Rong kinh là căn bệnh gì

Rong kinh (hay còn gọi là đau bụng kinh kéo dài) là khúc mắc mà số đông chị em nữ giới gặp cần hiện nay. Để tậu hiểu về dấu hiệu, tác nhân cũng như bí quyết chữa rong kinh, người mua sở hữu thể đọc yếu tố bài viết dưới.

https://cacbenhxahoi11.jweb.vn/rong-kinh-la-can-benh-gi.html

https://linkhay.com/link/3851647/rong-kinh-la-can-benh-gi

https://cacbenhxahoi11.pixnet.net/blog/post/326474938

https://suckhoehanoi.webflow.io/posts/rong-kinh-la-can-benh-gi

http://cacbenhxahoi11.eklablog.com/rong-kinh-la-can-benh-gi-a198102260

https://blogchiaselienket.postach.io/post/rong-kinh-la-can-benh-gi

các tình trạng nhận biết phụ nữ bị rong kinh
Rong kinh xảy ra khi thời gian hành kinh của đàn bà cải thiện quá 7 ngày. Lượng huyết tiết ra sở hữu thể là đa dạng, ít hoặc bình luôn, nhưng đa phần rong kinh đi kèm sở hữu rong máu (nghĩa là chảy máu kinh nhiều >80ml/kỳ).

những tình trạng nhân biết rong kinh bao gồm:

Thời gian thay băng vệ sinh luôn tampon luôn hơn trong ngày.
Số lượng băng vệ sinh phải dùng nâng cao đa dạng hơn, với thể là 7 – 8 miếng/ ngày thay bởi 3 – 4 miếng/ ngày.
tình trạng rong kinh mang thể đi mang sở hữu 1 số dấu hiệu như là huyết kinh vón hòn, đau bụng kinh nhưng xuất ít huyết.
con gái bị rong kinh lâu ngày sức khỏe hay mắc phải suy nhược, da dẻ xanh xao, hay thở dốc, do gặp phải thiếu máu.
tác nhân gây rong kinh
Rong kinh được chia làm cho 2 nhóm, đó là rong kinh cơ năng và rong kinh thực thể. Lý do cho mỗi giả dụ này cũng khác nhau.






















Rong kinh cơ năng
Rong kinh cơ năng một
một số không to gái hay mắc phải rong kinh lúc bước lên tuổi dậy thì.
Rong kinh cơ năng là bởi sự mất cân bằng nội tiết gây ra. Rong kinh cơ năng hay hay gặp nhất ở giai đoạn đầu và cuối của quá trình sinh sản. Như là lúc bạn gái bước đến tuổi dậy thì và khi họ chuyển qua quá trình tiền mãn kinh.

Trong các năm đầu của tuổi dậy thì, hệ trục não bộ tuyến yên buồng trứng đang dần hoàn thiện. Nó với thể gây ra một số trục trặc nhất định, tác động tới xác suất tiết hormone của buồng trứng. Vì thế, quý khách gái bạn teen sở hữu thể gặp phải tình trạng rối loạn kinh nguyệt, trong ấy sở hữu rong kinh.

với con gái ở tuổi tiền mãn kinh, đây là công đoạn sức khỏe đang dần lão hóa, do vậy khả năng của mọi bộ phận ở trên thân xác đều suy yếu, ko ngoài hệ trục não bộ tuyến yên buồng trứng. Và đương nhiên, điều này kích động tới sự sản sinh của những hormone sinh dục và gây chảy rong kinh, rong huyết hay trễ kinh, kinh nguyệt ít.

ngoại trừ chảy, một số chi tiết nguy cơ cao sở hữu thể tác động làm biến đổi nội tiết tố cũng góp phần gây chảy tình trạng rong kinh cơ năng, ví dụ là:

vì tác dụng phụ của thuốc hạn chế thai (Đọc bài: vì sao thuốc ngừa thai gây rối loạn kinh nguyệt?)
bởi nghiện thuốc lá
vì kiểm soát sinh sản với bí quyết đặt vòng
bởi căng thẳng, stress, mất đi ngủ (Xem chi tiết: Stress tác động thế nào tới vòng kinh của phụ nữ?)
bởi chế độ ăn uống ko khoa học, toàn thân thừa cân.
Rong kinh thực thể
Rong kinh thực thể là do những tổn thương thực thể ở bộ phận sinh dục hay do các bệnh lí toàn thân:

thương tổn thực thể ở đường sinh dục: viêm nhiễm vùng chậu, cục xơ tử cung, ung thư cổ tử cung, ung thư âm đạo, polyp cổ tử cung, tăng sản nội mạc tử cung, lạc nội mạc tử cung,

thương tổn thực thể từ những bệnh nam khoa lí toàn thân: Rối loạn đông huyết, giải đàng, bịnh lý lí tuyến giáp, bệnh lí về gan thận…

Rong kinh cải thiện an nguy thế nào?
ví như rong kinh chỉ diễn biến trong một hoặc một vài kỳ kinh nguyệt ngắn hạn thì ko quá đáng ngại. Nhưng giả dụ như hiện trạng này cải thiện liên tiếp phổ biến tháng thì sẽ gây ra những khúc mắc kích động đến tâm lý cũng như là sức khỏe của con gái.

− thứ nhất, tình trạng rong kinh cải thiện làm cho những chị cháu gặp đa dạng bất tiện trong sinh hoạt cá nhân cũng ví dụ đời sống vợ chồng.

− trang bị hai, rong kinh về lâu về dài sẽ cặp tới hiện trạng thiếu huyết, khiến sức khỏe chị em phụ nữ suy nhược, mệt mỏi.

− vật dụng ba, nếu như là các chị em không lưu ý vệ sinh cô bé sạch sẽ, đúng cách thì sẽ siêu dễ mắc phải viêm sản phụ khoa.

− đồ vật tư, rong kinh là hiện tượng cho tình trạng rối loạn rụng trứng, do đó nó cũng tác động ít nhiều đến khả năng sinh sản của bạn nữ.

− thiết bị năm, rong kinh là dấu hiệu cảnh báo của rộng rãi căn bệnh nam khoa an nguy tiềm ẩn trong toàn thân, trường hợp đó là chủ quan không trị kịp thời mang thể kèm tới phổ biến kích động nghiêm trọng không giống, nhiều lúc là nguy hại cho tính mạng.

bạn gái buộc phải – ko buộc phải khiến gì lúc gặp phải rong kinh?
đàn bà nên - ko bắt buộc khiến gì khi gặp phải rong kinh? 1

nếu phát hiện huyết xuất rộng rãi, thì buộc phải nằm nghỉ, hạn chế di chuyển quá mạnh
Rong kinh tất nhiên tình trạng đau bụng thì mang thể tuân thủ 1 vài phương pháp giảm đau ở nhà thí dụ chườm khăn ấm vào bụng, massage bụng, uống trà gừng để điều kinh.
những chị tôi bắt buộc ăn uống toàn bộ dưỡng chất, bổ sung thêm những thực phẩm giàu magie, kẽm, sắt. Không phải uống bia, rượu, hút thuốc lá luôn sử dụng cà phê.
chị em phụ nữ bắt buộc lưu ý trong việc quản lý cân nặng, hạn chế để thừa cân, tiềm ẩn nguy cơ rong kinh.
nếu tình trạng rong kinh cải thiện quá 3 chu kỳ liên tiếp thì cần tới nhiều xét nghiệm để được biết rõ tác nhân cũng ví dụ bí quyết chữa hợp lí.
các chị tôi bắt buộc cân bằng giữa công việc, giúp đỡ gia đình và nghỉ ngơi, thư giãn để tránh gặp phải mỏi mệt, căng thẳng quá độ, ảnh hưởng tới việc điều tiết hormone trong thể xác.
Xác định phương pháp chữa trị rong kinh
Rong kinh mang thể chữa bằng thuốc Tây y, thuốc Đông y hay can thiệp ngoại khoa tùy thuộc tới yếu tố gây chảy trạng thái này, mức độ của báo hiệu, độ tuổi của người bệnh nguy nguy hiểm cũng như là nguyện vọng sinh sản của họ.

làm hết nội khoa
các cái thuốc được kê đơn cho tình hình rong kinh, rong máu thường là:

Thuốc kháng nhiễm trùng không steroid: những cái thuốc này sở hữu tác động làm cho giảm lượng máu xuất trong kỳ kinh, cũng như gia tăng hiện tượng đau bụng kinh của người bệnh.

Thuốc hạn chế thai hằng ngày (vỉ 21 hoặc 28 viên): Thuốc tránh thai là 1 trong các mẫu thuốc điều hòa kinh nguyệt nhờ xác suất đái phóng hormone progesteron và estrogen giảm số ngày hành kinh.

Tranexamic acid: Thuốc với khả năng ức chế phân hủy plasminogen và các tác nhân đông máu , giảm phân hủy fibrin trong khối máu đông hình thành từ trước ấy giúp giảm giảm lượng huyết biến mất ( từ 29-58%) và chỉ cần sử dụng trong lúc đang chảy máu. Để ý thuốc không sử dụng giúp những bệnh nam khoa nhân gặp phải rối loạn đông huyết, tắc động mạch võng mạc, huyết khối não, huyết khối tĩnh mạch sâu, tắc mạch phổi.

Thuốc nội tiết: Thuốc nội tiết đàng uống bao gồm hormone progesteron giúp điều chỉnh sự cân với homrone, để cải thiện báo hiệu rong kinh, rong máu. Trong trường hợp nghiêm trọng, người bịnh lý mang thể buộc phải truyền thuốc qua đường tĩnh mạch. Sử dụng thuốc này sẽ khiến cho ngừng sự chảy máu cấp tính. Trường hợp tiêm hay uống các thuốc này dưới 24 giờ mà vẫn chảy máu thì nên mường tượng yếu tố khác để xử lí.

Đặt vòng tránh thai nội tiết (Liletta hay Mirena): Việc đặt vòng mang thể gây rong kinh ở một số người nhưng nó cũng với công dụng gia tăng tình trạng này tại một số người không giống. Chính vì vậy, người ta với thể lợi dụng đặt vòng nội tiết để điều chỉnh thời gian hành kinh tại những con gái vừa muốn với 1 bí quyết tránh thai an toàn mà lại duy trì được chu kỳ kinh nguyệt đều đặn.

Viên uống bổ sung sắt: Thông qua xét nghiệm máu, trường hợp như dòm thấy chỉ số hồng cầu tốt thì nhận định rằng với thể người bịnh lý gặp phải thiếu sắt. Bởi vậy sẽ được bổ sung viên nang sắt.

Xem thêm: phòng tránh rong kinh, rối loạn kinh nguyệt bằng những bài thuốc Đông y

chữa ngoại khoa
bịnh lý nhân mang thể phải làm mất với thủ thuật hay giải phẩu ví như điều trị với thuốc không tác dụng tốt. Với những cách chữa trị sau:

Nong và nạo buồng tử cung: thầy lang sẽ sử dụng dụng cụ nong cổ tử cung, dần dần sử dụng một dụng cụ không giống để nạo luôn hút lớp tế bào nội mạc tử cung. Lúc lớp tế bào này được nạo đi, tình trạng chảy huyết sẽ giảm ngay lập tức.

phá hủy nội mạc tử cung: Lớp lót nội mạc tử cung sẽ mắc phải bỏ huỷ bởi nhiệt, tia laser hay sóng cao tần, từ ấy chống hiện tượng ra máu kéo dài.

Thuyên tắc động mạnh tử cung: cách này ko phải tiểu phẩu. Người ta bơm thuốc để làm tắc động mạch tử cung, chống nguồn sản xuất máu đến tử cung. Thường dùng có những bệnh nam khoa nhân mất huyết nhiều vì rong kinh.

Phẫu thuật: 1 số bệnh lí phụ khoa bắt nên sử dụng mổ (mổ nội soi hay tiểu phẩu hở) để chữa cho chấm dứt hiện tượng rong kinh và các kích động khác. Chẳng hạn như là mổ nội soi bóc tách hòn xơ tử cung để chống ra huyết kéo dài. Trong những nếu nghiêm trọng ví dụ ung thư thì có thể nên cắt phá cả tử cung, buồng trứng và các phần phụ để đảm bảo sức khỏe giúp bịnh lý nhân. Các người sở hữu bệnh lí về tử cung, buồng trứng trường hợp đã ko còn nguyện vọng sinh sản thì sẽ được chỉ định cắt phá hoàn toàn tử cung/ buồng trứng nhằm hạn chế nguy cơ tái phát.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dạng bệnh viêm tinh hoàn là gì: cách điều trị và Tác nhân gây bệnh