U nang buồng trứng và các thông tin liên quan

 

U nang buồng trứng và các thông tin liên quan

U nang buồng trứng là 1 chứng bệnh phụ khoa thường thấy ở những chị em. Một số kiểu u nang này cực kỳ đa dạng, có nguy cơ là 1 khối lành tính cùng với cũng có nguy cơ là một khối ung thư buồng trứng. Bênh u nang buồng trứng gây ra tâm lý lo lắng cho những nữ giới, liệu rằng sẽ phải thăm khám cùng với quan sát chữa trị như vậy nào? Hãy Cùng với Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa Võ Hoài Duy Với tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

U nang buồng trứng là gì?

cấu tạo buồng trứng

Buồng trứng bình thường cấu tạo gồm có lớp vỏ buồng trứng ở bên ngoài và lớp tủy buồng trứng ở trong. Lớp vỏ là Vị trí Có các nang trứng, đảm nhiệm công dụng bắn noãn và mang bầu. Bên cạnh những nang noãn còn Đang có một số kiểu tế bào khác bổ trợ cũng nằm tại lớp vỏ buồng trứng. Lớp tủy buồng trứng tọa lạc ở trong chứa những mao mạch, thần kinh và một số sợi cơ trơn.1

Lớp vỏ bên ngoài đối với một số nang noãn tại giai đoạn tiến triển không giống nhau. Lớp tủy phía trong Có những mạch máu nuôi buồng trứng.

khái niệm u nang buồng trứng

một số khối bất thường nằm tại buồng trứng không thuộc những đối tượng nhắc trên được gọi là khối u buồng trứng. Bởi vì thành phần các khối u này thường chứa dịch phía trong nên một số khối u buồng trứng thường được gọi là u nang buồng trứng.

U nang buồng trứng có khả năng thấy một bên (ví dụ U nang buồng trứng phải/ U nang buồng trứng trái) hoặc có thể Cùng với khi thấy ở cả 2 buồng trứng. Tùy vào từng lứa tuổi, sẽ thấy những loại u nang buồng trứng khác nhau.

một số thiếu nữ giới tuổi mới lớn thường gặp những loại u nang cơ năng lành tính. Trong khi đó, các loại u nang ở chị em phụ nữ cao tuổi, chị em tiền tắt kinh Đã có số trường hợp cao là các dạng u nang ác đặc tính.

nguyên nhân u nang buồng trứng?

nguyên do hình thành u nang buồng trứng được chia làm 3 nguồn gốc:2

một. Các u nang vì thay đổi công dụng của buồng trứng

Nang noãn nang

thông thường khi noãn tiến triển tới giai đoạn “noãn chín” sẽ Đang có hiện tượng phóng noãn, Bởi vậy cùng với tinh binh Để hình thành hợp tử và thai. Nhưng tại các cơ thể, lại xảy ra hiện tượng không phóng noãn cũng như tạo thành 1 nang ở buồng trứng. Hầu hết các nang này sẽ tự không còn nữa trong tầm 6 tuần.

Nang hoàng thể/nang hoàng tuyến

bởi bất thường những nồng độ hóc môn trong cơ thể khiến cho u xơ những hoàng thể thông thường thành các nang Có kích thước > 3 cm , có thể Đang có xuất huyết ở bên trong tuy vậy thường hay ít cùng với tự cầm. Nang hoàng tuyến là loại nang hay gặp trong thai kì, Đã có bánh nhau tiết ra quá mức bhCG gây kích thích hoàng thể.

2. Một số u nang vì các bệnh lý ở buồng trứng

Trong chuyên ngành, những kiểu u này được gọi là những “u thực thể không tân lập”. Nhìn chung, chúng ta có thể hiểu rằng: Đặc điểm của những loại u nang này không phải là bởi vì sự gia tăng rất nhiều về lượng một số tế bào, mà thường là do tình trạng nhiễm trùng, ứ máu, ứ mủ ở buồng trứng cũng khiến buồng trứng lớn lên, tạo thành một khối ở buồng trứng. Những loại u nang thường gặp ở kiểu này bao gồm:

Nang lạc nội mạc dạ con

thông thường nội mạc tử cung nằm khu vực phía bên trong buồng dạ con. Song, ở các người lại, nội mạc dạ con tọa lạc lạc vùng tại buồng trứng. Nếu mà từng tháng một số nữ Thường hành kinh cho nội mạc trong buồng tử cung mắc bong tróc và chảy ra ngoài hình thành máu kinh. Thì giờ đây, nội mạc dạ con lạc khu vực ở buồng trứng cũng trở thành máu kinh, song không chảy ra bên ngoài được mà ứ tích tụ ở buồng trứng. Qua thời điểm dài, sự lắng đọng này càng lâu và tạo thành một u bướu nang chứa máu tại buồng trứng.

cấu trúc hình thành bởi Viêm nhiễm

thường bởi vì Lao, hoặc một số di chứng nhiễm trùng gây nên ứ dịch, ứ mủ ở ống dẫn trứng (tai vòi/vòi trứng) khiến cho vùng này to ra.

Buồng trứng đa nang

hội chứng buồng trứng đa nang là tình trạng bởi không ít nang noãn không thể phát triển đến thời kỳ trưởng thành (trứng chín) hình thành cần nhiều nang nhỏ tại lớp vỏ của buồng trứng. Điều đó khiến cho buồng trứng Đã có kích cỡ to hơn thường thì.

3. Một số u nang Đang có nguồn gốc do sự tăng cao về lượng một số tế bào tại buồng trứng

Trong chuyên ngành, các u nang này Đã có tên gọi là “u thực thể tân lập”.

Đã có nghĩa rằng, buồng trứng bình thường Có một số lượng tế bào nhất định, đầy đủ Để thực hiện công dụng. Tuy vậy Hiện tại các kiểu tế bào trong buồng trứng lại tiến triển vô cùng nhanh về lượng, trở thành u bướu. Tùy vào loại tế bào nào nhân lên, mà sẽ tạo thành cần 1 kiểu u nang không giống nhau.

các u nang thuộc nhóm này cực kỳ đa loại, có nguy cơ lành đặc tính và cũng có thể là ác tính. Việc phân biệt lành hoặc ác tại các nhóm u này tương đối khó khăn, yêu cầu cần phải kết hợp rất nhiều dạng thăm khám máu, thăm khám về hình ảnh Nhằm phỏng đoán.

kiểu u lành tính phổ biến trong nhóm này là “u nang bì buồng trứng”. Cùng với đặc biệt, trong nhóm này cũng Đang có cả các loại ung thư tại buồng trứng.

triệu chứng u nang buồng trứng

dấu hiệu của u nang buồng trứng vô cùng đa dạng cùng với Căn cứ vào người bệnh đang bị dạng u nang buồng trứng nào.

thay đổi vòng kinh

với những loại u nang cơ năng ở buồng trứng như nang noãn nang, hoặc nang hoàng thể tồn lưu. Một số triệu chứng thường hay liên quan tới thay đổi chu kỳ kinh nguyệt.3

các nữ có khả năng mắc trễ kinh (chậm kinh), ra máu bất thường tại âm hộ hay Đang có cảm giác đau bụng kèm theo. Các biểu hiện này có khả năng rất tương tự một số biểu hiện của thai bên ngoài tử cung, nhất là nang hoàng thể tồn lưu, nhưng có khả năng phân biệt bằng giải pháp xét nghiệm nồng độ chất chỉ báo mang thai trong máu.

dấu hiệu nhận biết u nang buồng trứng thuộc nhóm “thực thể không tân lập”

các kiểu u nang Đang có nguồn gốc tại nhóm thứ 2, nhóm “thực thể không tân lập” thường hay triệu chứng các triệu chứng trầm trọng, dẫn đến khó chịu nhiều cho một số nữ.4

một. Đau khu vực bụng dưới

Nang lạc nội mạc dạ con ở buồng trứng có thể gây ra đau khu vực bụng dưới, cấp độ cảm giác đau có nguy cơ cực kỳ quằn quại, nhất là đau tăng cao truy cập những chu kỳ kinh nguyệt. Đặc biệt đã dùng thuốc suy giảm đau đớn nhưng mà vẫn chưa thể cắt được những cơn đau này. Một số trường hợp u nang bởi di chứng viêm nhiễm, ngoài đau bụng còn cùng với sốt, ra dịch tiết âm đạo hôi (áp xe phần phụ, Viêm phần phụ,…).4

2. Biểu hiện rối loạn nội tiết

các kiểu u nang trong nhóm này còn có khả năng gây hiện tượng vô sinh, hiếm muộn bởi ngăn cản quá trình thụ tinh và mang thai. Hiện tượng thay đổi nội tiết trong buồng trứng đa nang còn có thể dẫn tới những biểu hiện như rậm lông, mụn bọc,…

dấu hiệu u nang buồng trứng thuộc nhóm “thực thể tân lập”

Mặt khác, các dạng u nang trong nhóm thứ 3, nhóm “u thực thể tân lập” thường chưa có biểu hiện và diễn tiến một biện pháp âm thầm, đặc biệt là lúc u bướu kích thước không quá to . Các kiểu u này thường được nhận thấy tình cờ lúc người bệnh tới khám do 1 bệnh khác biệt cũng như được siêu âm phụ khoa hay siêu âm ổ bụng.

khi u đạt kích cỡ to, có nguy cơ gây các biểu hiện như đau khu vực bụng dưới, đại tiện khó, đái rắt rất nhiều lần,….Khi Đã có biến chứng ví dụ như u nang buồng trứng xoắn sẽ Đã có các biểu hiện như đau bụng dữ dội kèm theo buồn nôn, nôn. Một số u nang buồng trứng dạng ung thư thường hay ít gây dấu hiệu nhận biết hoặc Đã có một số triệu chứng toàn thân mơ hồ như: chán ăn, mệt mỏi, sụt cân, sốt nhẹ về chiều…

U nang buồng trứng Có nguy hại không?

tùy thuộc vào mắc bị loại u nang buồng trứng nào mà sẽ Đang có một số mức độ nguy hại khác nhau.

các dạng u nang cơ năng thường hay không nguy hiểm đến tính mệnh và chỉ gây rối loạn kinh nguyệt tạm thời, người sẽ dần ổn định cũng như tự điều chỉnh.3

các loại u nang không tân lập như nang lạc nội mạc tử cung, ứ dịch vòi trứng thường hay không cần phải là một số dạng u ác đặc tính.4 tuy nhiên Nếu không điều trị thích hợp, Nhằm hiện tượng nhiễm trùng tiếp diễn tai biến viêm nhiễm nặng, viêm nhiễm máu thì vẫn có nguy cơ nguy hại đến mạng sống.

các loại u thực thể tân lập sẽ nguy hại lúc xảy ra các biến chứng ví như u buồng trứng xoắn. Khi đó, những nữ sẽ đối diện với nguy cơ phải loại bỏ Đi đến buồng trứng. Trường hợp các khối u buồng trứng ác tính sẽ Đã có xu hướng xâm lấn cũng như di Kiểu tới một số cơ quan xung quanh. Lâu ngày gây suy mòn người cũng như gây nên tử vong.

lúc nào cần bắt gặp bác sĩ?

U nang buồng trứng không nên trị ở nhà mà cần phải đi khám nam khoa Nhằm được bác sĩ chuyên khoa chỉ định.

bác sĩ sẽ nắm được các kiểu u nào cần được mổ, những loại u nào cần phải uống thuốc. Một số tình huống u nang buồng trứng chưa cần mổ, người bệnh cần phải tuân thủ lịch hẹn tái thăm khám của chuyên gia từng đề ra.

các tình huống được bác sĩ chỉ định để ý, các nữ nên để ý đến những biểu hiện đau bụng, rối loạn kinh nguyệt hoặc đặc biệt là các biểu hiện dấu hiệu cho thấy Đã có biến chứng xảy ra như u buồng trứng xoắn. Khi đó chúng ta liên hệ với bác sĩ Nhằm được tư vấn, đặc biệt có khả năng cần phải nhập viện cấp cứu Để được xử trí sớm.

chẩn đoán u nang buồng trứng

phỏng đoán Đã có hoặc chưa có u nang buồng trứng thường hay dễ thực hiện. Siêu âm phụ khoa có nguy cơ nhận thấy ra rằng 1 cơ thể chị em phụ nữ Đã có u nang buồng trứng hay không. Tuy nhiên câu hỏi ở đây là phân loại được 1 dạng u lành đặc tính hay một dạng u ác tính.

Trong các trường hợp là các u nang tác dụng, việc kết luận sẽ không khó hơn. Cùng với những triệu chứng lâm sàng biến đổi về kinh nguyệt, cùng với một số hình ảnh điển hình trên siêu âm sẽ giúp cho kết luận chuẩn xác một số kiểu u này.

một số dạng u nang bởi Đặc điểm ứ dịch vòi trứng, ứ mủ, nang lạc nội mạc dạ con,… ngoài siêu âm còn nhất thiết xét nghiệm máu. Kiểm tra Để nhận xét được hiện tượng nhiễm trùng, thăm khám các căn bệnh lây nhiễm qua những con đường tình dục gồm cả Chlamydia trachomatis.

đối với một số u bướu thuộc nhóm 3 (u thực thể tân lập) người bị bệnh còn được chỉ dẫn thêm một số thăm khám máu chuyên sâu Nhằm định Phương án phỏng đoán (ví dụ: CA 125, HE4, bhCG,…) hoặc đặc biệt còn cần phải chụp những cận lâm sàng hình ảnh cao cấp Nhằm giúp sức kết luận (MRI tại vùng chậu).

điều trị u nang buồng trứng

đối với những loại u nang thuộc nhóm thứ một (nang cơ năng) chữa trị chủ yếu là đợi chờ và để ý. U bướu sẽ tự động thoái lui. Có thể giúp sức điều chỉnh lại hiện tượng xuất huyết kinh bất thường khi người bệnh quá không dễ chịu. Hoặc chữa trị cầm máu với các trường hợp ra huyết âm đạo rất nhiều. Lúc đó bạn sẽ được bác sĩ chuyên khoa cho uống các dạng thuốc Để cầm máu, thời điểm có thể Từ vài tuần đến vài tháng. Cùng với được siêu âm thăm khám lại tại mỗi lần tái khám.5

một số loại u thuộc nhóm thứ 2 (thực thể không tân lập) sẽ chữa trị Căn cứ vào đã từng trường hợp khác, đã từng câu hỏi mà phái đẹp phải đối diện. Vì thế sẽ tinh chỉnh theo đã đối tượng, không phải ai cũng Có chế cấp độ chữa trị giống nhau. Như là lý vì tại vì sao Đang có các tình huống cần phải mổ, trong quá trình trường hợp khác biệt lại chỉ lấy thuốc.

1 Thí dụ ở đây là U nang lạc nội mạc dạ con Nếu như kích cỡ nhỏ, gây cảm giác đau ít thì sẽ chỉ điều trị với phương pháp theo dõi. Nếu như người bệnh cảm giác đau bụng không ít thì sẽ được trị thuốc giảm đau. Những tình huống nhiễm trùng bùng phát, diễn tiến thành áp xe vòi trứng, người bệnh sẽ được chữa thêm thuốc kháng sinh và phải mổ Nhằm giải quyết hiện tượng này.

phẫu thuật

đối với một số dạng u thuộc nhóm 3 (thực thể tân lập) chữa trị chủ yếu là thủ thuật. Một số u bướu lành đặc điểm, có nguy cơ sẽ không phẫu thuật Nhanh chóng mà lại có khả năng theo dõi được, lúc kích cỡ đầy đủ không nhỏ (thường > 5 cm) hoặc người bị bệnh sẵn sàng sẽ thực hiện mổ Để cắt bỏ khối u nang. Các tình huống khối u ác đặc tính sẽ làm mổ sớm cùng với không trì hoãn Nhằm không nên hiện tượng xâm lấn cũng như di Loại của khối ung thư.5

chọn mổ bụng mở hay mổ nội soi1

băn khoăn này đặt ra cho những khối u lành tính. Vấn đề chọn lựa biện pháp mổ mở hay nội soi là kết trái của sự thảo luận giữa bác sĩ và người bệnh, tình trạng khối u với kích cỡ to hoặc nhỏ, hiện tượng kinh tế của bệnh nhân mà đưa ra chọn thích hợp nhất. Không có một quy chuẩn chung nào dùng cho toàn thể tất cả người.

Thí dụ 1 u bướu Đã có kích cỡ nhỏ thường được chọn chữa trị với mổ nội soi (vì phương pháp này thẩm Hoa Kỳ, ít cảm giác đau, phục hồi nhanh). Tuy nhiên Nếu như hiện tượng kinh tế không chấp nhận, hay người bệnh Đang có một số chứng bệnh nội khoa cùng với chưa thể dùng giải pháp mổ nội soi thì bắt buộc cần phải chuyển sang mổ mở.

riêng rẽ với các khối u ác đặc điểm sẽ được chỉ định mổ bụng mở Nhằm điều trị. Mục đích giúp thao tác thủ thuật đảm bảo an toàn, không nên gây gieo rắc thêm các tế bào ung thư ra khắp khoang bụng. Vì thế, những u bướu nang nghi ung thư buồng trứng Luôn ưu tiên lựa chọn phương pháp mổ mở Nhằm giữ gìn an toàn cho người bệnh.

phương pháp suy giảm cảm giác đau u nang buồng trứng

giảm sút cảm giác đau trong u nang buồng trứng thường được sử dụng cho một số người bị bệnh Đã có u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng.

Thuốc sử dụng tùy theo thể trạng và giai đoạn tổn thương của nang lạc nội mạc. Những giai đoạn sớm thường người bị bệnh sẽ cung ứng với các loại thuốc giảm đau đớn thường thì như: Paracetamol, Ibuprofen. Khi cảm giác đau tiến triển hơn cần phối hợp lấy thêm một số dạng thuốc nội tiết như Dienogest. Tất yếu, một số phái đẹp không nên tự ý mua cùng với phục lấy một số dạng thuốc này. Cần thiết Đã có quá trình thăm khám và trả lời của bác sĩ Để Đã có được kiểu thuốc cùng với liều thuốc phù hợp đối với bản thân chính mình.

phương pháp về tâm lí, hành vi cũng góp vai trò trong giảm đau đớn cho bệnh nhân. Một số chị em Có u nang buồng trứng thường hay Có tâm lí bất an, lo sợ quá độ. Việc đó làm cho Tăng cảm thấy đau hơn so với thông thường. Vì vậy, cần phải Đang có quá trình để tâm, động viên của người nhà. Một số chăm sóc tinh tế Khoảng những vấn đề nhỏ nhặt của người ông xã trong giai đoạn hành kinh, thống kinh sẽ góp phần giải tỏa tâm lí, Mức độ Hoang mang cho các phụ nữ. Mặt khác có thể phối hợp tập nhẹ nhàng, thiền, thoải mái cũng hỗ trợ hạn chế stress, giúp cho người chủ động hơn trong vấn đề giảm sút đau đớn.

phòng tránh u nang buồng trứng

không thể phòng ngừa các dạng u nang Đang có nguồn gốc trong nhóm thứ 3 (thực thể tân lập).

vấn đề phòng chống chủ yếu dành cho những dạng u nang thuộc nhóm thứ 2. Nhất là nang ứ dịch vòi trứng, ứ mủ vòi trứng. Bởi vì xuất xứ của các bệnh lý này là bởi hiện tượng nhiễm trùng, nhất là lây nhiễm Chlamydia trachomatis. Virus này thường thấy trong những bệnh lí lây qua đường tình dục, phối hợp đối với vi rút dẫn tới một số bệnh: lậu, giang mai, HIV/AIDS,… Vì thế nên phòng ngừa một số chứng bệnh lây truyền qua những con đường tình dục như sử dụng bao cao su, tình dục an toàn,…

Trên đây là những hiểu biết về u nang buồng trứng. Bệnh Đang có rất nhiều căn nguyên cùng với triệu chứng cũng Có sự khác biệt Tùy vào yếu tố gây bệnh. Điều bạn nên khiến cho là theo dõi hiện tượng sức khỏe của mình. Mặt khác cần phải đi khám nam khoa Liền lúc nhận thấy bất thường ở người.



Bao quy đầu phù ninh 13/1/23




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Dạng bệnh viêm tinh hoàn là gì: cách điều trị và Tác nhân gây bệnh